Ở bài viết này, Thiết Kế NTX đã tổng hợp danh sách rất hay về động cơ đốt trong có hệ thống nào hay nhất được tổng hợp bởi Thiết Kế NTX, đừng quên chia sẻ bài viết thú vị này nhé!
Động cơ đốt trong có lịch sử ra đời từ rất lâu và được ứng dụng rất phổ biến. Đây là một bộ phận rất quan trọng của chiếc xe hơi.
Trong bài viết hôm nay DPRO sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản, ngắn gọn và đầy đủ nhất về động cơ đốt trong xe ô tô.
Động cơ đốt trong là gì?
Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt và quá trình biến đổi nhiệt năng thành công cơ học dưới dạng moment quay (hay còn gọi là moment xoắn) .
Quá trình này hoàn toàn diễn ra bên trong xi lanh của động cơ.
Phân loại động cơ đốt trong dùng cho ô tô
Có rất nhiều cách phân loại động cơ đốt trong. Dưới đây là một vài cách phân loại tiêu biểu:
Phân loại theo nhiên liệu
- Động cơ Xăng
- Động cơ Diezen
Phân loại heo cách thức hoạt động/ số hành trình của piston
- Động cơ 4 kì hay còn được gọi là động cơ Otto (để tưởng nhớ cha đẻ của công nghệ này Nikolaus Otto)
- Động cơ 2 kì (loại này hầu như không được còn sử dụng)
Phân loại theo cách chuyển động của pít tông
- Động cơ pít tông đẩy (hay kết hợp với tay biên và trục khuỷu)
- Động cơ Wankel (Động cơ pít tông tròn)
- Động cơ pít tông quay
- Động cơ pít tông tự do
Phân loại theo cách tạo hỗn hợp không khí và nhiên liệu
- Tạo hỗn hợp bên ngoài
- Tạo hỗn hợp bên trong
Ngoài ra còn có rất nhiều cách phân loại khác nữa
>> Xem Thêm
- Phủ bóng ceramic : Những Sự thật và lưu ý bạn cần biết
- Cách âm chống ồn DPRO – Cách chọn vật liệu chuẩn và kỹ thuật thi công phù hợp
Cấu tạo động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong có rất nhiều chi tiết, nhưng cấu tạo chung bao gồm 2 cơ cấu và 4 hệ thống:
Cơ cấu trục khủy thanh truyền
Piston: Cùng với xy lanh là bộ phận chính của động cơ đốt trong. Chúng nhận lực đẩy của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công và nhận lực từ trục khuỷu để thực hiện các quá trình nạp, nén, cháy-dãn nở và thải.
Thanh truyền (tay biên): Có nhiệm vụ truyền lực giữa piston và trục khuỷu.
Trục khuỷu: Có tác dụng biến đổi chuyển động tịnh tiến của píttông thành chuyển động quay giống như trục ở bộ bánh vít – trục vít.
Nhận lực từ thanh truyền tạo ra momen quay để kéo máy công tác, nhận năng lượng từ bánh đà truyền lại cho piston để thực hiện các quá trình hút, nén và xả.
Cơ cấu phân phối khí
Cơ cấu này có nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp thải đúng lúc để động cơ thực hiện quá trình nạp khí mới vào xy lanh cũng như thải khí đã cháy trong xy lanh ra bên ngoài.
Hệ thống bôi trơn
Đưa dầu bôi trơn để làm giảm ma sát các bề mặt của các chi tiết. Như vậy các chi tiết sẽ hoạt động tốt và tăng tuổi thọ.
Hệ thống làm mát
Giúp làm mát, giải nhiệt cho động cơ, giúp động cơ không vượt quá giới hạn nhiệt độ cho phép khi hoạt động.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí
Cung cấp hòa khí (không khí + nhiên liệu) trước khi đưa vào buồng xi-lanh với tỷ lệ hòa khí phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.
Hệ thống khởi động
Làm quay trục khuỷu động cơ đến 1 tốc độ nhất định để giúp hệ thống khởi động, động cơ đốt trong.
Ngoài ra động cơ xăng còn có thêm hệ thống đánh lửa.
Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong 4 kỳ
Kỳ 1: Kỳ nạp
- Kì 1 là kỳ nạp : nạp – xupap nạp mở xupap thải đóng
- Piston chuyển động đi xuống từ điểm chết trên -> điểm chết dưới, để nạp hỗn hợp không khí và nhiên liệu .
- Lúc này piston được trục khuỷu dẫn độ đi xuống, áp suất trong xi lanh giảm, lanh nhờ sự chênh lệch áp suất không khí trong đường nạp sẽ qua cửa nạp đi vào xi
Kỳ 2: Kỳ nén
- Piston đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, lúc này cả 2 van xupap đều đóng.
- Piston chuyển động đi lên làm thể tích trong xi lanh giảm áp suất nhiệt độ khí trong xi lanh tăng.
- Ở cuối thì thứ hai (piston ở tại điểm chết trên) ,vòi phun phun một lượng nhiên liệu điêzen với áp suất cao vào trong buồng cháy để đốt cháy nhiên liệu.
Kỳ 3: Kỳ nổ
- Trong kỳ 3 sẽ tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng. Pitton đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, giống như kỳ 2, cả 2 xupap đều đóng.
- Nhiên liệu sẽ được phun tơi vào buồng cháy trộn với khí nóng để tạo hòa khí và được đốt cháy.
- Áp suất và nhiệt độ trong xi lanh, hòa khí tự bốc cháy và đẩy pitton đi xuống qua thanh truyền đến trục khuỷu và được biến đổi thành chuyển động quay và sinh công.
- Đây là kì duy nhất sinh công trong cả 4 kỳ.
Kỳ 4: Kỳ thải
- Piston đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, van xupap nạp đóng, van xupap thải mở.
- Pittông được trục khuỷu dẫn động đi lên, đẩy khí thải trong xi lanh qua đường ống thải, thải ra ngoài.
- Piston đi đến điểm chết dưới lên điểm chết trên, xupap thải động, xupap nạp mở, và trong xi lanh lại diễn ra một chu trình mới.
Hy vọng bài viết giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về động cơ đốt trong xe ô tô. Nếu cần thêm những thông tin khác về động cơ đốt trong hay bất kỳ vấn đề nào khác, DPRO luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp.
Top 25 động cơ đốt trong có hệ thống nào tổng hợp bởi Thiết Kế Xinh
Câu 15. Động cơ xăng có mấy hệ thống chính?
- Tác giả: vietjack.me
- Ngày đăng: 04/24/2022
- Đánh giá: 4.86 (936 vote)
- Tóm tắt: Câu 1: Câu 1. Động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới ra đời năm nào? ; Câu 2: Câu 14. Động cơ điêzen không có hệ thống nào sau đây? ; Câu 3: …
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng

- Tác giả: baoduongmaynenkhi.net
- Ngày đăng: 06/12/2022
- Đánh giá: 4.5 (206 vote)
- Tóm tắt: Hiện nay, các nhiều loại động cơ đốt trong khác nhau tuy nhiên, các động cơ này đều hoạt động theo một chu trình tuần hoàn chu kỳ làm việc, bao …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: + Piston: đây là bộ phận quan trọng trong trục khuỷu thanh truyền. Piston + xilanh và nắp máy sẽ tạo thành không gian làm việc. Piston sẽ nhận lực đẩy của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công và đồng thời cũng nhận lực từ trục khuỷu …
So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ: Các đặc tính kỹ thuật
- Tác giả: xecov.com
- Ngày đăng: 05/07/2022
- Đánh giá: 4.22 (243 vote)
- Tóm tắt: Động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong không có van (xupap), không có hệ thống bôi trơn cụ thể. Đơn giản, ít bộ phận, nhẹ. Piston làm nhiệm vụ đóng mở đường nạp và …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ 2 kỳ chủ yếu là động cơ xăng 2 kỳ có công suất nhỏ hoặc làm khởi động cho động cơ chính diesel, một số trường hợp động cơ tĩnh tại cũng sử dụng động cơ diesel 2 kỳ. Động cơ 2 kỳ là động cơ đốt trong không có van (xupap), không có hệ thống …
Động cơ đốt trong gồm những cơ cấu và hệ thống chính nào?
- Tác giả: kienthuchoctap.com
- Ngày đăng: 04/06/2022
- Đánh giá: 4.18 (240 vote)
- Tóm tắt: Riêng động cơ xăng còn có thêm hệ thống đánh lửa. Có thể bạn quan tâm? Nêu nhiệm vụ của pit-tông, thanh truyền và trục …
Động cơ đốt trong, phân loại động cơ đốt trong
- Tác giả: giaovienvietnam.com
- Ngày đăng: 07/21/2022
- Đánh giá: 3.83 (273 vote)
- Tóm tắt: Ngoài ra còn có hệ thống đánh lửa (ở động cơ xăng). Có thể bạn quan tâm: Hình chiếu phối cảnh là gì? Nguyên lí làm việc:.
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

- Tác giả: autodetailing.vn
- Ngày đăng: 02/26/2023
- Đánh giá: 3.72 (599 vote)
- Tóm tắt: Hệ thống làm mát: Có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ những chi tiết trong động cơ không vượt quá mức giới hạn cho phép khi động cơ đang hoạt động.
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ đốt trong (Internal combustion engine -viết tắt: ICE) là động cơ nhiệt vì trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ sinh nhiệt và sinh công cơ học. Vị trí xi lanh (buồng công tác) của động cơ là nơi động cơ đốt trong tận dụng dòng chảy để …
Động cơ đốt trong có hệ thống nào?
- Tác giả: khoahoc.vietjack.com
- Ngày đăng: 10/26/2022
- Đánh giá: 3.59 (270 vote)
- Tóm tắt: Động cơ đốt trong có hệ thống nào? ; Câu 1: Thể tích công tác là thể tích xilanh khi pit-tông ở: A. Điểm chết trên. B. Điểm chết dưới. C. ; Câu 2: …
Động cơ đốt trong là gì? Các loại động cơ đốt trong phổ biến hiện nay

- Tác giả: oto.edu.vn
- Ngày đăng: 10/27/2022
- Đánh giá: 3.21 (540 vote)
- Tóm tắt: Động cơ diesel có ưu điểm là tạo ra mô men xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải Van …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ đốt trong hoạt động bằng nguyên lý đốt cháy hỗn hợp không khí, nhiên liệu trong xilanh để sinh ra nhiệt, khi xi lanh đã đến nhiệt độ cao nhất định sẽ cho khí đốt giãn nở từ đó tạo ra áp suất tác động lên phần piston, hỗ trợ lực đẩy piston di …
Động cơ đốt trong không có hệ thống nào sau đây:
- Tác giả: cunghocvui.com
- Ngày đăng: 01/29/2023
- Đánh giá: 3.16 (234 vote)
- Tóm tắt: Động cơ đốt trong không có hệ thống nào sau đây: Hỗ trợ học tập, giải bài tập, tài liệu miễn phí Toán học, Soạn văn, Địa lý… Hệ thống bài tập đầy đủ, …
Câu hỏi 2 trang 163 SGK Công nghệ 11
- Tác giả: loigiaihay.com
- Ngày đăng: 10/30/2022
- Đánh giá: 2.8 (200 vote)
- Tóm tắt: … 2 trang 163 SGK Công nghệ 11. Nêu các cơ cấu và hệ thống chính của động cơ xăng và động cơ diêzen. … Nêu một số khái niệm cơ bản về động cơ đốt trong.
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
- Tác giả: panther4x4.vn
- Ngày đăng: 10/11/2022
- Đánh giá: 2.71 (163 vote)
- Tóm tắt: Hãy cùng Panther 4×4 tìm hiểu tại sao động cơ đốt trong lại có tầm … đốt về cơ bản là giống nhau trong gồm có 2 cơ cấu và 4 hệ thống sau: …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó ra làm sao? Đối với những người lái xe thông thường thì ít ai có thể hiểu được tường tận về nó được nhưng trong thực tế thì động cơ đốt trong đang là một trong những dòng động cơ đang …
Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, lịch sử hình thành
- Tác giả: duyphatforklift.vn
- Ngày đăng: 02/27/2023
- Đánh giá: 2.75 (102 vote)
- Tóm tắt: Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt, tạo ra nhiệt và công cơ học trong … Hệ thống bôi trơn: có tác dụng đưa dầu bôi trơn đến từng chi tiết hoạt …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Đồng thời, áp suất cao trong khi đốt cháy nhiên liệu, kết hợp cùng sự giãn nở của không khí ở nhiệt độ cao sẽ trực tiếp tạo nên tác dụng lực lên trên các bộ phận như cánh tuabin, piston, vòi phun, cánh quạt,… Tác dụng lực này sẽ giúp biến đổi năng …
SGK Công Nghệ 11 – Bài 20. Khái quát về động cơ đốt trong
- Tác giả: giaibaitap123.com
- Ngày đăng: 10/16/2022
- Đánh giá: 2.5 (51 vote)
- Tóm tắt: Chính vì vậy, động cơ đốt trong có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất và đời … Động cơ đốt trong gồm những cơ cấu và hệ thống chính nào ?
Hệ thống làm mát ở động cơ đốt trong

- Tác giả: technicalvnplus.com
- Ngày đăng: 11/23/2022
- Đánh giá: 2.48 (196 vote)
- Tóm tắt: Hệ thống làm mát có chức năng giải nhiệt từ các chi tiết nóng (piston, xylanh, nắp xylanh, xupap, v.v.) để chúng không bị quá tải nhiệt. Ngoài ra, làm mát …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: – Hệ thống làm mát có chức năng giải nhiệt từ các chi tiết nóng (piston, xylanh, nắp xylanh, xupap, v.v.) để chúng không bị quá tải nhiệt. Ngoài ra, làm mát động cơ còn có tác dụng duy trì nhiệt độ dầu bôi trơn trong một phạm vi nhất định để duy trì …
Tìm hiểu cơ bản về động cơ đốt trong
- Tác giả: news.oto-hui.com
- Ngày đăng: 06/29/2022
- Đánh giá: 2.4 (94 vote)
- Tóm tắt: Đóng mở các cửa nạp thải đúng lúc để động cơ thực hiện quá trình nạp khí mới vào xy lanh và thải khí đã cháy trong xy lanh ra ngoài. 3. Hệ thống …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: 3. Trong kì thứ ba (tạo công – các van vẫn tiếp tục được đóng) hỗn hợp khí được đốt cháy. Vì nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất của hỗn hợp khí tăng và làm cho piston chuyển động đi xuống. Chuyển động tịnh tiến của piston được chuyển bằng tay biên đến …
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo, nguyên lý và ứng dụng

- Tác giả: mayruaxegiadinh.com.vn
- Ngày đăng: 04/18/2022
- Đánh giá: 2.36 (169 vote)
- Tóm tắt: Động cơ đốt trong có cấu tạo chính bao gồm 2 cơ cấu và 4 hệ thống như sau: Cơ cấu trục khủy thanh truyền: – Pít tông: Pít tông và xilanh là bộ …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Ở kỳ thải, xupap nạp đóng và xupap thải mở. Pít tông di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên thông qua trục khuỷu và đẩy luồng khí thải bên trong xy lanh ra ngoài. Khi pít tông di chuyển đến điểm chết trên và bắt đầu đi xuống, xupap thải đóng …
Động cơ đốt trong: Cấu tạo, phân loại, ứng dụng
- Tác giả: otomydinhthc.com
- Ngày đăng: 09/20/2022
- Đánh giá: 2.19 (162 vote)
- Tóm tắt: Nói chung, có thể phân loại động cơ đốt trong thuộc hệ thống động cơ nhiệt theo sơ đồ dưới dây : Dong-co-dot-trong-ho-cac-dong-co-. Hình 1. Động cơ đốt …
Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong

- Tác giả: auto48.vn
- Ngày đăng: 04/30/2022
- Đánh giá: 2.04 (172 vote)
- Tóm tắt: Hệ thống bôi trơn thực hiện việc vận chuyển dầu bôi trơn đến các chi tiết trong động cơ. Từ đó giúp giảm ma sát bề mặt. Chúng có vai trò không nhỏ khi hỗ trợ …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Ngoài ra, sự giãn nở của khí ở nhiệt độ cao, áp suất cao trong quá trình đốt cháy sẽ tác dụng lực trực tiếp lên một số thành phần của động cơ. Điển hình là piston, cánh tuabin, cánh quạt hoặc vòi phun. Lực này giúp di chuyển vật thể trên một quãng …
Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong
- Tác giả: hoc.tv
- Ngày đăng: 01/01/2023
- Đánh giá: 1.95 (173 vote)
- Tóm tắt: Làm thế nào xăng dầu có thể trở thành công cơ học để khiến chiếc xe máy chuyến động … Cấu tạo của động cơ đốt trong gồm có 2 cơ cấu và 4 hệ thống sau:.
Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong
- Tác giả: hoc24.vn
- Ngày đăng: 09/08/2022
- Đánh giá: 1.88 (98 vote)
- Tóm tắt: Riêng động cơ xăng còn có hệ thống đánh lửa. Lời kết. Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm …
Động cơ đốt trong là gì? Ứng dụng, cấu tạo của động cơ đốt trong
- Tác giả: autof.vn
- Ngày đăng: 05/02/2022
- Đánh giá: 1.71 (147 vote)
- Tóm tắt: Phần hòa khí sẽ được tạo ra khi mà hệ thống vòi phun phun một lượng diesel để hòa trộn cùng với không khí nóng đang có trong buồng cháy. Kì cháy dãn nở (kì nổ): …
- Khớp với kết quả tìm kiếm: Động cơ đốt trong là một kiểu động cơ nhiệt, từ quá trình đốt cháy nhiên liệu bên trong buồng đốt sẽ tạo ra nhiệt cũng như sinh ra công cơ học. Thông thường thì động cơ đốt trong sẽ sử dụng dòng chảy để có thể sinh ra công ngay tại buồng công tác …
Động cơ đốt trong gồm những cơ cấu và hệ thống chính nào ?
- Tác giả: baitapsgk.com
- Ngày đăng: 01/13/2023
- Đánh giá: 1.64 (80 vote)
- Tóm tắt: Động cơ đốt trong gồm những cơ cấu và hệ thống chính nào ?… Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong – Câu 2 trang 96 SGK Công nghệ 11. Động cơ đốt trong gồm …
(PDF) ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG | Long Nguyễn Công – Academia.edu
- Tác giả: academia.edu
- Ngày đăng: 11/27/2022
- Đánh giá: 1.54 (86 vote)
- Tóm tắt: Cơ cấu nạp – xả của động cơ 2 kỳ 1.2.4. HỆ THỐNG BÔI TRƠN ĐCĐT có rất nhiều chi tiết chuyển động tương đối với nhau. Để giảm ma sát và hao mòn, …
Câu 15. Động cơ xăng có mấy hệ thống chính?
- Tác giả: hamchoi.vn
- Ngày đăng: 07/25/2022
- Đánh giá: 1.5 (173 vote)
- Tóm tắt: Giải thích: Các hệ thống chính của động cơ xăng là: + Hệ thống bôi trơn … Câu 8. Động cơ đốt trong có quá trình nào diễn ra bên trong xilanh?
Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong
- Tác giả: sachgiaibaitap.com
- Ngày đăng: 08/08/2022
- Đánh giá: 1.36 (117 vote)
- Tóm tắt: – Động cơ đốt trong gồm 4 hệ thống chính: Hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí, hệ thống khởi động. Bài giải này có …